Tin tức
Thứ sáu , 12/04/2024, 00:00

Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 3)

.

Phần trước, bài viết đã giới thiệu về những tiến bộ của xu hướng Điện toán đám mây, thị trường nhân lực giỏi đủ đáp ứng khả năng công việc, cũng như giới thiệu một số kỹ năng khả dụng và tình hình thực tế hiện nay mà xu hướng điện toán đám mây và biên đã và đang được áp dụng trong thực tế. Đến với phần 3, bài viết sẽ giới thiệu một số công nghệ cơ bản mà điện toán đám mây và biên sẽ sử dụng trong thực tế như IoT, Điện toán biên tại chỗ hoặc “gần với hành động, Điện toán biên đô thị… và giới thiệu Những điểm không chắc chắn chính của điện toán đám mây và biên.

Công nghệ cơ bản

Điện toán biên được triển khai ở nhiều định dạng khác nhau, tùy thuộc vào về mức độ gần gũi với người dùng hoặc dữ liệu được tạo ra và quy mô của nguồn lực liên quan.

- IoT hoặc thiết bị điện toán biên. Các thiết bị IoT như cảm biến và camera video được sử dụng để thu thập và xử lý dữ liệu từ nguồn của chúng. Các thiết bị này thường đi kèm với khả năng tính toán và lưu trữ cơ bản.

- Điện toán biên tại chỗ hoặc “gần với hành động”. Đó là tài nguyên tính toán và lưu trữ được triển khai trong cơ sở hoặc tại một địa điểm từ xa hoặc di động nơi dữ liệu đang được tạo ra.

- Nhà điều hành, mạng và điện toán biên di động (MEC). Đây là các nguồn tín toán và lưu trữ riêng hoặc công cộng được triển khai ở cạnh của thiết bị di động hoặc mạng của nhà cung cấp dịch vụ hội tụ, thông thường là một mạng tách ra khỏi nền tảng doanh nghiệp.

- Điện toán biên đô thị. Các trung tâm dữ liệu với dấu chân nhỏ hơn (ví dụ, khoảng ba megawatt) được đặt ở đám mây công tăng cường cho những khu vực đô thị rộng lớn với năng lực tính toán và lưu trữ gần cơ sở để cung cấp độ trễ thấp hơn và/hoặc độ khả dụng cao hơn.

Những điểm không chắc chắn chính

Những điểm bất ổn chính ảnh hưởng đến điện toán đám mây và biên bao gồm:

- Rào cản về quy mô có thể phát sinh khi số lượng nút và thiết bị biên phát triển vì điện toán biên không được hưởng lợi từ tính kinh tế theo quy mô giống như điện toán đám mây truyền thống.

- Những thách thức khác bao gồm thiếu khả năng hiển thị ROI, mất thời gian đạt được lợi nhuận để phát triển điện toán biên, thiếu sự hiểu biết của khách hàng về các trường hợp sử dụng giá trị gia tăng, cần phải đầu tư lớn để mở rộng quy mô từ thí điểm đến triển khai trên quy mô lớn, tình trạng dư cung ngắn hạn của các vị trí điện toán biên, yêu cầu bổ sung kỹ thuật phức tạp (đặc biệt là do tích hợp với bối cảnh công nghệ hiện có ở hầu hết các công ty) và thiếu các giải pháp sẵn sàng triển khai.

Kết thúc phần 3, mời các bạn tiếp tục đón xem phần tiếp theo của bài viết.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang