Tin tức
Thứ sáu , 12/04/2024, 00:00

Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 4)

.

Đến với phần 4, bài viết sẽ giới thiệu về Những câu hỏi lớn về tương lai mà điện toán đám mây và điện toán biên sẽ gặp phải cũng như giới thiệu một xu hướng mới, đó là Xu hướng Công nghệ lượng tử và lý do tại sao nó quan trọng đối với chúng ta.

Những câu hỏi lớn về tương lai

Các công ty và các nhà lãnh đạo có thể xem xét một một số câu hỏi khi áp dụng điện toán đám mây và điện toán biên:

- Liệu tính linh hoạt và định vị trong một doanh nghiệp và điểm thuận lợi về quy định có làm cho điện toán biên trở nên đột phá hơn điện toán đám mây? Hoặc những yếu tố ức chế như thiếu khả năng tương tác và tính phổ biến của các tiêu chuẩn ở mạng sẽ ngăn cản điện toán biên phát huy hết tiềm năng của nó?

- Liệu các nhà cung cấp đám mây siêu quy mô có giành chiến thắng trong cuộc đua với điện toán biên, và các công ty viễn thông với MEC được hỗ trợ 5G sẽ cạnh tranh hay hợp tác với các nền tảng trung tâm dữ liệu lớn (hyperscaler)?

- Công nghệ AI sẽ phát triển nhanh chóng như thế nào và quan trọng là những thay đổi về quy định đi kèm sẽ làm thay đổi mô hình kinh doanh của nhà cung cấp điện toán đám mây và điện toán biên như thế nào?

- Các chip chuyên dụng sẽ được triển khai như thế nào ở trung tâm dữ liệu và ở điện toán biên, chẳng hạn như suy luận AI hoặc cảm biến luôn hoạt động?

- Liệu tăng số lượng lưu trữ và xử lý đơn vị có dẫn đến lỗ hổng bảo mật?

- Khi các trung tâm dữ liệu chuyển sang các biện pháp CNTT xanh và khi số lượng cơ sở hạ tầng quan trọng, số lượng thiết bị, trung tâm dữ liệu và các yêu cầu năng lượng liên quan tăng lên, thì điện toán đám mây và biên sẽ phát triển như thế nào để phù hợp với mô hình CNTT bền vững?

- Khi chi phí cảm biến giảm và hiệu suất của chúng tăng lên, tài nguyên điện toán biên và đám mây sẽ đối phó như thế nào với nhu cầu di chuyển dữ liệu và phân tích hỗ trợ AI ngày càng tăng cao?

Xu hướng Công nghệ lượng tử

Xu hướng - và tại sao nó quan trọng

Công nghệ lượng tử hứa hẹn sẽ tận dụng được những tính chất độc đáo của cơ học lượng tử để thực hiện một cách nhanh chóng các loại phép tính phức tạp chuyên biệt hiệu quả hơn máy tính cổ điển, đảm bảo an toàn cho các mạng giao tiếp cũng như mang lại một thế hệ cảm biến mới có độ nhạy được cải tiến lớn so với cảm biến trước đây. Về nguyên tắc, công nghệ lượng tử có thể thực hiện các mô phỏng và giải quyết các vấn đề có thể đem lại những tiến bộ lớn trong các ngành công nghiệp, bao gồm cả hàng không vũ trụ và quốc phòng, ô tô, hóa chất, tài chính và dược phẩm. Tuy nhiên, những người sử dụng công nghệ lượng tử tiềm năng nên sẵn sang với một lộ trình áp dụng không chắc chắn do vẫn còn những thách thức về khía cạnh công nghệ đối với việc hiện thực hóa các máy tính lượng tử được sửa lỗi hoàn toàn và các mạng truyền thông lượng tử có thể mở rộng.

Kết thúc phần 4, mời các bạn tiếp tục đón xem phần tiếp theo của bài viết.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang