Tin tức
Thứ sáu , 12/04/2024, 00:00

Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 5)

.

Đến với phần 5, bài viết sẽ đưa ra những tiến bộ mới nhất mà các xu hướng công nghệ năm 2023 đạt được.

Tiến bộ mới nhất

Đây là một số phát triển gần đây liên quan đến công nghệ lượng tử:

- Tiến bộ phần cứng tiếp tục diễn ra. Tháng 11/ 2022, IBM công bố Osprey, bộ xử lý lượng tử 433 qubit có nhiều qubit hơn bất kỳ bộ xử lý máy tính lượng tử nào trước đây của công ty.Vài tháng trước, Google cũng công bố dự án thử nghiệm đầu tiên về giảm tỷ lệ lỗi lượng tử bằng cách tăng số lượng tương tác qubit vật lý để tạo thành một qubit logic. Nhiều nhà khoa học tin rằng việc này sẽ cung cấp thêm bằng chứng cho thấy lỗi có thể được giảm thiểu đủ để cho phép máy tính lượng tử thực hiện các phép tính quy mô lớn.

- Khoảng trống nhân lực giỏi vẫn còn lớn nhưng có thể được thu hẹp. Áp dụng công nghệ lượng tử có thể bị cản trở bởi thiếu hụt các chuyên gia lượng tử, những người có thể xây dựng các thiết bị và giải pháp tận dụng công nghệ lượng tử. Tuy nhiên, năm 2022 có mức cải thiện đôi chút: nghiên cứu của McKinsey cho thấy gần 2/3 số việc làm đang tuyển dụng trong ngành công nghiệp này có thể được đáp ứng bởi người có bằng thạc sĩ mới tốt nghiệp lĩnh vực công nghệ lượng tử, trong khi năm 2021, chỉ có khoảng 1/3 số công việc đó được đáp ứng. Trong tương lai, khoảng cách này có thể thu hẹp hơn nữa: số lượng của các trường đại học cung cấp chương trình thạc sĩ công nghệ lượng tử tăng gần gấp đôi vào năm 2022.

- Tập trung vào bảo mật thông tin tăng lên. Tháng 7/2022, sau khi đăng cai tổ chức cuộc thi kéo dài sáu năm, Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia của Mỹ (NIST) công bố bộ bốn thuật toán mật mã kháng lượng tử đầu tiên. Trong khi đó, các bài báo xuất bản năm 2022 cho thấy rủi ro ngày càng tăng đối với mã hóa RSA 2048-bit, và số lượng qubit cần để phá vỡ mã hóa RSA đã giảm theo cấp độ lớn kể từ năm 2015. Khi phần cứng và thuật toán lượng tử được cải thiện, những người tham gia vào lĩnh vực này đang đầu tư vào phân bố khóa lượng tử (QKD) và bảo mật hậu lượng tử để giữ an toàn cho dữ liệu.

- Các nhà khoa học lượng tử đoạt giải Nobel vật lý. Các nhà khoa học lượng tử Alain Aspect, John Clauser và Anton Zeilinger đoạt giải Nobel vật lý năm 2022 nhờ công trình nghiên cứu các photon bị vướng của họ ở những năm 1970 và 1980. Những khám phá của họ được ứng dụng cho truyền thông lượng tử, từ đó, một số công ty đã sử dụng các kỹ thuật tương tự để truyền thông tin một cách an toàn.

Kết thúc phần 5, mời các bạn tiếp tục đón xem phần tiếp theo của bài viết.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 5) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang