Tin tức
Thứ hai , 15/04/2024, 00:00

Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 6)

.

Phần 6 về Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023, bài viết sẽ giới thiệu về thị trường nhân lực giỏi có thể đáp ứng được Xu hướng Công nghệ lượng tử hiện nay, cũng như giới thiệu một số kỹ năng khả dụng và tình hình thực tế hiện nay mà Xu hướng Công nghệ lượng tử đã và đang được áp dụng trong thực tế.

Thị trường nhân lực giỏi

Mặc dù công nghệ lượng tử có thị trường lao động nhỏ nhưng nhu cầu nhân lực giỏi đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 2018. Do công nghệ còn non trẻ, số lượng sinh viên tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuyên về lượng tử còn thấp. Kết quả là, nhân lực giỏi được lấy nguồn từ các lĩnh vực rộng lớn hơn như vật lý, toán học, kỹ thuật điện, hóa học, hóa sinh và kỹ thuật hóa học. Tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ lượng tử ngày càng tăng đối với các vị trí chẳng hạn như quản lý phát triển kinh doanh và kỹ sư dữ liệu. Nếu xu hướng này cũng đi theo con đường của các công nghệ trưởng thành hơn, như AI, chúng ta sẽ thấy mức tăng của các vị trí chuyên biệt như kỹ sư phần mềm lượng tử.

Kỹ năng khả dụng

Mặc dù tổng nhu cầu về việc làm lượng tử vẫn ở mức thấp nhưng nguồn cung nhân lực giỏi có tay nghề thậm chí còn thấp hơn, với các kỹ năng chuyên môn như mật mã và công nghệ siêu lạnh (cryogenics) có nguồn cung thấp nhất.

Trên thực tế

Các ví dụ thực tế liên quan đến việc sử dụng lượng tử công nghệ bao gồm:

- JPMorgan Chase, Toshiba và Ciena đã chứng minh khả năng tồn tại của mạng QKD cho các khu vực đô thị, cho phép phát hiện và phòng thủ chống lại những kẻ nghe trộm. một kênh được bảo mật QKD trên mạng được sử dụng để triển khai và bảo mật một ứng dụng blockchain của JPMorgan Chase.

- Các nhà nghiên cứu từ Amazon Web Services (AWS) đã triển khai mạng bảo mật lượng tử điểmtới-điểm ở Singapore. Nhóm đã kết nối hai thiết bị QKD bằng cách sử dụng mạng cáp quang cấp sản xuất.

- Đầu năm 2022, Robert Bosch, một nhà phát triển cảm biến lớn, công bố thành lập một bộ phận nội bộ chuyên trách phát triển và thương mại hóa công nghệ cảm biến lượng tử. Công ty khởi nghiệp nội bộ này sẽ sử dụng kết quả nghiên cứu lượng tử hiện có để tạo ra sản phẩm mới, với các ứng dụng y tế khả thi.

- Quantum Computing Inc (QCi) đã giải quyết được thách thức thiết kế phức tạp của OEM ô tô của Đức với thời gian kỷ lục (sáu phút). Thử thách là một vấn đề tối ưu hóa biến số 3,854 để cấu hình cảm biến cho một phương tiện để chúng sẽ cung cấp phạm vi bao phủ tối đa (đó là phát hiện chướng ngại vật trong các tình huống lái xe khác nhau) với chi phí nhỏ nhất.

Kết thúc phần 6, mời các bạn đón xem phần 7 của bài viết.

CASTIHub (Tổng hợp)