Tin tức
Thứ hai , 15/04/2024, 00:00

Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 7)

.

Phần 7, bài viết sẽ giới thiệu và các công nghệ cơ bản mà xu hương công nghệ lượng tử được áp dụng và Những câu hỏi lớn về tương lai mà chưa có lời giải đáp.

Công nghệ cơ bản

Các công nghệ đáng chú ý trong điện toán lượng tử bao gồm:

- Tính toán lượng tử. Bộ xử lý lượng tử sử dụng nguyên lý cơ học lượng tử để thực hiện mô phỏng và xử lý thông tin. Chúng có thể mang lại những cải tiến hiệu suất theo cấp số nhân so với máy tính cổ điển cho một số ứng dụng.

- Truyền thông lượng tử. Đây là sự chuyển giao an toàn thông tin lượng tử trong không gian. Nó có thể đảm bảo bảo mật thông tin liên lạc, nhờ mật mã lượng tử, ngay cả khi đối mặt với khả năng tính toán (lượng tử) không giới hạn.

- Cảm biến lượng tử. Cảm biến lượng tử có thể đo các đại lượng vật lý khác nhau với độ nhạy có độ lớn cao hơn cảm biến cổ điển rất nhiều.

Những điểm không chắc chắn chính

Những điểm không chắc chắn lớn ảnh hưởng đến công nghệ lượng tử bao gồm:

- Những thách thức kỹ thuật bao gồm khả năng quản lý đủ số lượng và chất lượng qubit với thời gian đủ để rút ra kết quả tính toán có ý nghĩa.

- Hiệu quả chi phí có thể phải mất thời gian mới đạt được. Hầu hết các yêu cầu tính toán của doanh nghiệp đều có thể được thực hiện khá tốt bằng các siêu máy tính truyền thống và với chi phí thấp hơn nhiều; điều này dự kiến sẽ thay đổi một khi đạt được lợi thế lượng tử và máy tính lượng tử mục đích chung trở thành tâm điểm.

- Con đường không chắc chắn vẫn còn phía trước. Những tiến bộ hiện tại ở công nghệ lượng tử vẽ ra một tương lai đầy hứa hẹn, nhưng có thể có những rào cản tiềm tàng đối với việc áp dụng, ví dụ: quy định, công nghệ và tài chính vẫn còn không vẫn rõ ràng.

- Các hệ sinh thái còn non trẻ. Chỉ một số ít nền tảng phần cứng đã được chứng minh là có sẵn trên thị trường với quy mô nhỏ, còn nhân lực giỏi có kỹ năng về tính toán lượng tử thì cực kỳ hiếm; điều này có thể thay đổi khi công nghệ trưởng thành và mức độ áp dụng tăng lên.

Những câu hỏi lớn về tương lai

Các công ty và các nhà lãnh đạo có thể xem xét một số câu hỏi sau đây nếu tiếp tục phát triển công nghệ lượng tử:

- Liệu công nghệ lượng tử có sẵn sàng trong 10 năm tới không?

- Liệu công nghệ lượng tử có đạt đến tiềm năng đột phá hoàn toàn không?

- Các công ty nên chuẩn bị như thế nào cho công nghệ lượng tử?

- Liệu nguồn cung nhân lực giỏi có bắt kịp nhu cầu không? Đòn bẩy nào sẵn có và các tổ chức làm thế nào để lấp đầy khoảng trống nhân lực giỏi?

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần 7) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang