Tin tức
Thứ hai , 15/04/2024, 00:00

Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần cuối)

.

Đến với phần cuối, bài viết tiếp tục giới thiệu về công nghệ cơ bản, những điểm không chắc chắn chính và những câu hỏi về tương lai của xu hướng công nghệ năm 2023.

- Những tiến bộ của SWaP-C. Giảm kích thước, trọng lượng, công suất và chi phí (SWaP-C) của vệ tinh và các phương tiện phóng vệ tinh đã làm tăng hiệu quả chi phí của công nghệ vũ trụ và các trường hợp sử dụng liên quan.

- Tiến bộ của công nghệ phóng vệ tinh. Tiến bộ công nghệ (thiết kế có sự trợ giúp của máy tính, khoa học vật liệu, v.v.), việc tái sử dụng cấu trúc và động cơ tăng tốc, đồng thời mức tăng ở tỷ lệ phóng vệ tinh đang mở ra khả năng tiếp cận không gian.

- Hứa hẹn những công nghệ mới. Các công nghệ bao gồm thông tin liên lạc laser, động cơ đẩy hạt nhân, ăng-ten được quét điện tử và hoạt động vệ tinh tự động, đang rất tiềm năng.

Những điểm không chắc chắn chính

Những bất ổn lớn ảnh hưởng đến tương lai của công nghệ vũ trụ bao gồm:

- Hiệu quả chi phí của công nghệ vũ trụ là cần thiết để cho phép khả năng mở rộng hơn nữa.

- Cơ chế quản trị cần xác định rõ hơn phân bquyền sử dụng phổ tần và quỹ đạo để đáp ứng số lượng người tham gia, vệ tinh và ứng dụng ngày càng tăng.

- Rủi ro mạng, bao gồm vi phạm dữ liệu, phần mềm độc hại và các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng về số lượng và độ phức tạp vì sự gia tăng của những thành phần thương mại tham gia.

Những câu hỏi lớn về tương lai

Các công ty và các nhà lãnh đạo có thể xem xét một số câu hỏi khi quan tâm tới công nghệ vũ trụ:

- Liệu hệ thống phân bổ phổ tần hiện tại có thể tồn tại được trong một thế giới ngày càng cạnh tranh và phân cực? - Cần phải làm gì để tránh được thảm kịch của tài sản chung trong quản lý mảnh vụn quỹ đạo? - Các nhà lãnh đạo có thể xác định quyền sở hữu và quyền truy cập như thế nào?

- Các nhà lãnh đạo làm thế nào để quản lý hiệu quả các mảnh vụn không gian và giao thông không gian?

MỘT THẾ GIỚI BỀN VỮNG

Điện khí hóa và năng lượng tái tạo

Điện năng và năng lượng tái tạo góp phần hướng tới cam kết phát thải ròng bằng không và bao gồm năng lượng mặt trời, gió, và năng lượng tái tạo bằng thủy điện và các nguồn năng lượng tái tạo; năng lượng hạt nhân; hydro; nhiên liệu bền vững; và sạc xe điện.

Các ngành bị ảnh hưởng: nông nghiệp; ô tô và lắp ráp; hàng không, du lịch và logistic; hóa chất; xây dựng và vật liệu xây dựng; điện, khí đốt tự nhiên và các tiện ích; kim loại và khai thác mỏ; dầu và khí...

Công nghệ khí hậu vượt ra ngoài điện khí hóa và năng lượng tái tạo

Công nghệ khí hậu gồm thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS); loại bỏ carbon; giải pháp khí hậu tự nhiên; công nghệ tuần hoàn; protein thay thế và nông nghiệp; nước và giải pháp đa dạng sinh học và thích ứng; và công nghệ theo dõi tiến trình netzero.

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tổng quan các xu hướng công nghệ năm 2023 (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang