Tin tức
Thứ năm , 24/02/2022, 15:10

Toyota và Yamaha đang phát triển động cơ V8 chạy bằng nhiên liệu khí hydro

.
  • Yamaha Motor cho biết động cơ V8 với dung tích 5.0 lít sẽ được phát triển cho các dòng xe ô tô và dựa trên động cơ được sử dụng cho dòng xe Lexus RC F coupe.
  • Tổng giám đốc điều hành của công ty Yamaha Motor là ông Yoshihiro Hidaka cho biết công ty có “đam mê cháy bỏng về mức độ cam kết đối với động cơ đốt trong”.
  • Mặc dù cảm thấy phấn khích về tiềm năng của việc sử dụng nhiên liệu hydrogen đối với xe ô tô, nhiều nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực này tiêu biểu như Elon Musk lại có cái nhìn rất khác về vấn đề này.  

Toyota đã ủy quyền cho Yamaha Motor phát triển động cơ chạy bằng nhiên liệu khí hydro, chủ tịch của hãng cho biết công ty của ông đã có cam kết đối với động cơ đốt trong.

Trong một bản thông báo vào cuối tuần trước, Yamaha cho biết động cơ V8 dung tích 5.0 lít sẽ được phát triển cho các dòng xe ô tô dựa trên những động cơ được sử dụng đối với dòng xe Lexus RC F coupe, với những thay đổi ở đầu xi-lanh và thiết bị phun cùng một số thay đổi khác.

Theo Yamaha, bộ phận này có thể cung cấp đến 450 mã lực ở tốc độ xoay đạt 6800 vòng/phút. Công ty này cho biết họ đã nghiên cứu về động cơ chạy bằng nhiên liệu khí hydro cho xe ô tô trong suốt 5 năm. 

Ông Yoshihiro Hidaka - Tổng giám đốc điều hành của công ty Yamaha Motor cho biết mặc dù công ty ông đã đặt mục tiêu đạt được sự trung hòa carbon vào năm 2050, họ vẫn có “niềm đam mê mãnh liệt đối với mức độ cam kết đối với động cơ đốt trong của mình.”

“Các động cơ hydrogen có tiềm năng trung hòa lượng carbon trong khi vẫn giữ được niềm đam mê của chúng tôi đối với động cơ đốt trong,” Hidaka bày tỏ.

Tuyên bố vào tuần trước được xây dựng dựa trên bản tuyên bố hồi tháng 11, khi Yamaha Motor, Kawasaki Heavy Industries, Toyota, Subaru và Mazda công bố thông tin chi tiết về những gì họ đã mô tả như “thách thức đối với việc mở rộng thêm các lựa chọn về nhiên liệu đối với những động cơ đốt trong.” Cũng trong buổi công bố này, động cơ V8 được phát triển cho Toyota đã được giới thiệu trước công chúng.

Ý tưởng cung cấp năng lượng cho động cơ đốt trong bằng nhiên liệu khí hydro không phải là ý tưởng lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Trước đây Toyota đã phát triển dòng xe GR Yaris với động cơ ICE dung tích 1.6 lít, sử dụng nhiên liệu chính là khí hydro.

Công ty này cho biết, GR Yaris sử dụng hệ thống truyền động tương tự như dòng xe Corolla Sport chạy bằng hydro. Công ty cũng đã dán nhãn cho hai dòng xe này là “sản phẩm thử nghiệm”.

Những công ty sản xuất ô tô như BMW cũng đã sản xuất một số dòng xe chạy bằng hydro như BMW Hydrogen 7. Theo nhà sản xuất ô tô Đức này, Hydrogen 7 sử dụng động cơ đốt trong, và cũng có thể chạy bằng xăng hoặc hydro lỏng. Việc sản xuất dòng xe này bắt đầu vào năm 2006 với số lượng giới hạn.

Việc sử dụng hydro để tiếp năng lượng cho động cơ đốt trong có sự khác biệt với công nghệ pin nhiên liệu hydro, khí từ bình chứa sẽ được hòa trộn với khí oxi để sản xuất điện năng. Theo Trung tâm Dữ liệu Năng lượng Thay thế của Bộ Năng lượng Mỹ, những phương tiện chạy bằng pin năng lượng chỉ thải “hơi nước và khí ẩm”.

Ngược lại, động cơ ICE chạy bằng khí hydro tạo ra khí thải. “Những động cơ chạy bằng hydro thải một lượng nhỏ khí CO2… nhưng vẫn có thể thải cả khí NO hoặc NOx.” 

Theo Trung tâm Dữ liệu về Nhiên liệu thay thế, động cơ ICE chạy bằng hydro cũng “ít hiệu quả hơn” so với các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu.

Mặc dù có sự hứng khởi về tiềm năm của các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro, đồng thời nhiều công ty lớn như Hyundai, BMW và Toyota đều đã có những dòng xe được phát triển dựa trên công nghệ, một số cái tên khác trong ngành công nghiệp này lại có cái nhìn rất khác biệt.

Tháng 06 năm 2020, CEO của Telsa là ông Elon Musk đã đăng một dòng trên Twitter “pin nhiên liệu = buôn bán thiếu thông minh”, sau đó vào tháng 07, ông lại tiếp tục bổ sung “việc buôn bán hydro thiếu thông minh là vô nghĩa.”

Tháng 02 năm 2021, Giám đốc điều hành của Volkswagen Group của Đức là ông Herbert Diess cũng đã cân nhắc về vấn đề này qua một dòng tweet. “Đã đến lúc các chính trị gia nên chấp nhận khoa học.”

“Hydro xanh cần thiết cho cả thép, hóa chất, hàng không,... chứ không chỉ dừng lại ở những chiếc ô tô. Nó quá đắt, không hiệu quả và rất khó triển khai. Do đó: không đánh giá cao sự tồn tại của những chiếc ô tô chạy bằng hydro.”

Theo Anmar Frangoul

cnbc.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Toyota và Yamaha đang phát triển động cơ V8 chạy bằng nhiên liệu khí hydro tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang