Tin tức
Thứ hai , 10/05/2021, 09:00

Trồng cỏ, hái tiền

.

Ở xã vùng cao Nghiên Loan, huyện Pác Nặm (Bắc Kạn), trồng cỏ là nghề hái ra tiền.

Thu tiền triệu/ngày

Chợ xã Nghiên Loan được mở vào các ngày 2 và 7 âm lịch (mỗi tháng 6 phiên), nổi tiếng là chợ buôn bán trâu bò lớn nhất miền Bắc. Lượng xe ô tô vận chuyển trâu, bò trong những ngày chợ mỗi phiên vào khoảng 120 đến 170 chiếc.

Ngay từ trước phiên chợ 1 ngày, xe tải lớn nhỏ từ khắp các tỉnh, thành phố ở miền Bắc (xa nhất là từ Nghệ An) đến để mua bán trâu, bò đã xếp thành hàng dài. Hàng ngàn người dân không chỉ ở huyện Pác Nặm, mà còn cả những địa phương khác của tỉnh Bắc Kạn và các vùng lân cận của tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng... cũng đến tham dự.

Người mang trâu, bò đến bán; người đến mua buôn mang về xuôi hoặc mang lên biên giới; nhiều người đến để mua trâu, bò về vỗ béo, rồi lại mang quay lại bán kiếm lời.

Hàng ngàn con trâu, bò tập trung tại mỗi chợ phiên xã Nghiên Loan. Ảnh: Toán Nguyễn.

Hàng ngàn con trâu, bò tập trung tại mỗi phiên chợ Nghiên Loan và nhu cầu về thức ăn cho chúng là rất lớn. Trước đây, một số người đến chợ phải chủ động đem theo cả rơm, rạ và thức ăn khác để cho trâu, bò ăn, nhưng rất lích kích và bất tiện.

Cũng vì vậy mà khoảng vài năm trở lại đây, nhiều người ở xã Nghiên Loan đã chuyển từ trồng lúa và cây hoa màu sang trồng cỏ đem ra chợ phiên bán. Nhờ thế, chợ Nghiên Loan hiện nay không khó để mua được cỏ cho trâu, bò ăn. Giá cỏ cũng không hề rẻ, mỗi bó cỏ có giá 10.000 đ, khối lượng chỉ nặng khoảng 4 – 6 kg tùy theo từng thời điểm.

Bà Nông Thị Lẻn, ở Bản Đính, xã Nghiên Loan là một người chuyên trồng cỏ đem bán ở chợ phiên cho biết: Gia đình không có nhiều lao động. Bà và vợ chồng con trai trồng được hơn 1.000 m2 cỏ để nuôi bò vỗ béo. Nhưng thấy bán cỏ được giá và cho thu nhập ổn định, nên con trai bà đã không nuôi bò nữa mà chuyển hẳn sang mở rộng diện tích trồng cỏ để bán. Cứ mỗi phiên chợ và ngày áp phiên, gia đình thu về hơn 2 triệu đồng.

Có thể kể tới một số người khác chuyên trồng cỏ để bán thường xuyên ở chợ Nghiên Loan như gia đình ông Nông Văn Thỏa trồng khoảng 2.000 m2, ông Lý Văn Hùng khoảng 2.000 m2, ông Lý Văn Kinh khoảng 3.000 m2…

Theo nongnghiep.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Trồng cỏ, hái tiền tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang