Sách khởi nghiệp
Thứ hai , 29/05/2023, 14:58

Tư duy kế toán phải có trong kinh doanh (Phần 1)

.

Tư duy và phong cách quản trị dựa trên nền tảng kế toán tài chính đang trở nên cần thiết trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững và tăng trưởng của doanh nghiệp. Những người thành công trong kinh doanh là người có “tư duy kế toán” theo cách riêng của họ. Kế toán không quá phức tạp, chỉ cần bạn hiểu những điểm quan trọng, kế toán sẽ là một công cụ hỗ trợ mạnh hơn bất cứ thứ gì trong kinh doanh.

Vậy “Tư duy kế toán phải có trong kinh doanh” là cuốn sách mà bất kỳ nhà quản trị nào hoặc những người đang hoạt động trong lĩnh vực kế toán nên tham khảo thêm. Quyển sách này có gì đặc biệt mà chúng ta nên đọc một lần trong đời mình. Cùng tìm hiểu về “Tư duy kế toán phải có trong kinh doanh”.

Mỗi người chúng ta chỉ có thể hiểu được giá trị của sức khỏe khi ốm đau. Tương tự như vậy, chúng ta chỉ có thể hiểu được giá trị của đồng tiền khi bị nợ nần ngập đầu. Có nhiều người không kiểm  soát được việc tiêu tiền lãng phí vô độ, khiến các khoản nợ của họ cứ tăng lên không ngừng. Họ xem thường sự cân bằng giữa thu nhập và chi tiêu, bởi vậy mà một số người trong số họ phải phá sản.

Bạn có bao giờ thấy một người bị phá sản ghi chép lại những chi tiêu cá nhân chưa?

Đối với việc quản lý tài chính cá nhân hay tài chính cỉa gia đình, điều đáng chú ý chính là sự cân bằng giữa thu nhập và chi tieu. Nếu như bạn biết cách quản lý các khoản nợ và số tiền nợ cần phải trả trong tháng tiếp theo, sau đó bạn ghi chép lại chúng thật cẩn thận và chính xác thì tin rằng sẽ chẳng có ai phải phá sản.

Mặt khác, đối với kế toán trong một công ty, vấn đề không hề đơn giản như vật. Việc ghi chép lại những số liệu như xuất kho, nhập kho vào sổ kế toán (công việc này được gọi là vào sổ hay ghi sổ) không chỉ giới hạn trong tiền mặt. Hay nói đúng hơn, nó còn có sự góp mạt của một hình thức thanh toán được dùng nhiều hơn tiền mặt – hình thức thanh toán bằng tín dụng.

Việc bán hàng hóa bằng thẻ tín dụng hoặc hình thức trả sau là một việc bình thường diễn ra hằng ngày. Khi bạn bán một món hàng theo hình thức trả sau, nạn sẽ không nhận được tiền mặt cho đến khi số tiền đó được thanh toán bởi người mua hàng tại một thời điểm trong tương lai. Ngoài ra, nếu bạn bán được hàng và chấp nhận tanh toán bằng các loại thẻ tín dụng như credit card, bạn sẽ tốn thêm một khoản phí dịch vụ. Nếu bạn nhận được lệnh phiếu vào ngày thu hồi tiền bán, bạn sẽ lại phải đợi đến kỳ hạn hợp thanh toán của lệnh phiếu để ngân hàng quyết toán và bạn có thể nhận tiền vào tài khoản ngân hàng của mình.

Các tiếp tục xem bài viết tại Tư duy kế toán phải có trong kinh doanh (Phần 2) để tiếp tục tìm hiểu về quyển sách “Tư duy kế toán phải có trong kinh doanh” của tác giả Takaharu Yasumoto.

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tư duy kế toán phải có trong kinh doanh (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang