Tin tức
Thứ hai , 23/08/2021, 15:15

Twitter yêu cầu người dùng gắn cờ đối với những thông tin sai lệch về bầu cử và COVID-19

.

Twitter vừa công bố một tính năng mới cho phép người dùng báo cáo thông tin sai lệch và gắn cờ “thông tin giả” đối với những nội dung mà họ nhìn thấy trên nền tảng. Cuộc thử nghiệm sẽ bắt đầu được triển khai với hầu hết người dùng tại Mỹ, Úc và Hàn Quốc.

Ảnh: Bloomberg / Getty Images.

Trong thử nghiệm mới này, người dùng Twitter có thể mở rộng menu pop-up 3 chấm ở góc trên bên phải của tweet để chọn “báo cáo tweet”, đây là tùy chọn mới để gắn cờ những tweet chứa nội dung sai sự thật. Menu tiếp theo sẽ cung cấp cho người dùng lựa chọn để xác định tweet chứa nội dung sai sự thật thuộc lĩnh vực “chính trị”, “y tế” hoặc “nội dung khác”. Nếu chọn chính trị, người dùng có thể nêu rõ xem tweet đó có liên quan đến bầu cử hay không và nếu chọn y tế, họ có thể gắn cờ tweet chứa thông tin gây hiểu lầm về COVID-19.

Trước đó, Twitter đã bổ sung cách thức để người dùng báo cáo thông tin sai lệch liên quan đến bầu cử, tuy nhiên, những lựa chọn trước đó chỉ là các tính năng tạm thời được liên kết với với các cuộc bầu cử trên toàn cầu. Trở lại thời điểm 2019, nền tảng này đã triển khai các lựa chọn để báo các các tweet chứa thông tin sai lệch về việc bỏ phiếu để đảm bảo an toàn cho các cuộc bầu cử diễn ra tại châu Âu và Ấn Độ. 

Mục đích của việc làm này là để giúp người dùng báo cáo những tweet vi phạm chính sách hiện hành của Twitter xoay quanh hai vấn đề mà họ đang chú trọng là cung cấp thông tin sai lệch về dịch bệnh và bầu cử. Hệ thống báo cáo của người dùng sẽ hoạt động song song với các hệ thống chủ động của Twitter về nhận diện các thông tin nguy hiểm tiềm ẩn, dựa trên sự kết hợp giữa con người và hệ thống kiểm duyệt tự động. Hiện tại, người dùng sẽ không nhận bất kỳ thông tin cập nhật nào từ công ty đối với các tweet mà họ đã báo cáo, tuy nhiên, các cập nhật này có thể được bổ sung trong tương lai.

Mặc dù tính năng báo cáo mới này sẽ có mặt ở quy mô lớn, tuy nhiên, công ty vẫn mô tả nó như một “thử nghiệm” chứ không phải là một tính năng đã hoàn thiện. Twitter sẽ theo dõi cách người dùng sử dụng công cụ báo cáo thông tin sai lệch trên nền tảng này để xem xét tính hiệu quả trong việc nhận diện các tweet chứa nội dung sai lệch có khả năng gây hại tiềm ẩn. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể về thời điểm thực hiện hay loại bỏ tính năng thử nghiệm này.

Hiện nay, dường như Twitter không cảm thấy quá lo lắng về việc người dùng lạm dụng tính năng báo cáo này, vì các lựa chọn báo cáo của người dùng mới sẽ được chuyển trực tiếp đến hệ thống kiểm duyệt đã được thiết lập sẵn. Tuy nhiên, ý tưởng này chắc chắn sẽ dẫn đến các đợt kiểm duyệt mới từ những khía cạnh mà nền tảng này vốn dễ dàng phát tán những thông tin sai lệch.

Mặc dù lựa chọn gắn cờ tweet sai sự thật vẫn còn khá mới mẻ, song tính năng này sẽ thêm các tweet bị báo cáo vào quy trình thực thi hiện tại của Twitter, nơi các quy định được thiết lập xung quanh những thông tin sai lệch về y tế và chính trị được thực hiện thông qua sự kiểm duyệt kết hợp giữa con người và thuật toán.

Quy trình này cũng sẽ sắp xếp các tweet bị báo cáo để xem xét dựa theo mức độ ưu tiên. Tweet từ người dùng có lượng người theo dõi lớn hoặc tweet có lượng tương tác cao bất thường sẽ được ưu tiên lên hàng đầu, điều này cũng được áp dụng đối với các tweet liên quan đến bầu cử và COVID-19 - hai lĩnh vực mà Twitter đã nhấn mạnh khi đề cập đến việc kiểm soát thông tin sai sự thật.

Thử nghiệm mới này là nỗ lực mới nhất của Twitter trong việc phát hiện thông tin sai lệch dựa trên đánh giá của cộng đồng. Trong đó, thử nghiệm tham vọng nhất của Twitter là Birdwatch, một công cụ sử dụng nguồn lực từ cộng đồng để thêm vào các ghi chú ngữ cảnh và xác minh tính xác thực của nội dung tweet dựa trên việc ủng hộ hay phản đối nội dung đó. Hiện nay, Birdwatch chỉ là một chương trình thử nghiệm, nhưng nó cho thấy sự quan tâm của công ty trong việc phân quyền kiểm duyệt - một thử nghiệm phức tạp hơn nhiều so với việc chỉ bổ sung một vài phương pháp mới để báo cáo tweet. 

Theo Taylor Hatmaker

techcrunch.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Twitter yêu cầu người dùng gắn cờ đối với những thông tin sai lệch về bầu cử và COVID-19 tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang