Tin tức
Thứ ba , 29/06/2021, 09:00

VPBank ra mắt nền tảng ngân hàng số toàn năng đầu tiên tại Việt Nam

.

29.6-1. Amazon và Alibaba “cuộc chiến tranh lạnh” ở Việt Nam

Những gã khổng lồ thương mại điện tử như Amazon và Alibaba đang có một "cuộc chiến tranh lạnh" tại thị trường Việt Nam.

Đây không phải là lần chạm trán đầu tiên của hai doanh nghiệp này, vì Alibaba đã "tấn công" Amazon tại thị trường Mỹ bằng cách tung ra dịch vụ điện toán đám mây để cạnh tranh với dịch vụ Amazon Web Services và đầu tư vào một số công ty Mỹ. Ngược lại, Amazon cũng đã "tuyên chiến" với Alibaba tại thị trường đông dân nhất thế giới khi ra mắt dịch vụ giao hàng Amazon Prime (Amazon Prime còn cung cấp cả dịch vụ streaming nhạc và video).

Với Amazon, Việt Nam là một phần trong chiến lược tiếp cận các nhà cung ứng trong khu vực châu Á. Rất nhanh chóng, chiến lược này bắt đầu mang về trái ngọt với số lượng các nhà bán hàng gốc Việt đang xuất khẩu ít nhất một triệu USD giá trị hàng hóa, tăng gấp 3 lần năm 2020. Các sản phẩm bán chạy nhất gồm dụng cụ nhà bếp, đồ thủ công, đồ gia dụng, sản phẩm may mặc...

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho biết, thị trường Việt Nam rất tiềm năng, là mảnh đất màu mỡ thu hút đầu tư của nhiều đại gia thương mại điện tử nước ngoài. Hiện doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam mới khoảng trên 3% trong tổng doanh thu bán lẻ, rất thấp so với tỷ lệ 8% của thế giới. Vì thế, ông cho rằng, các tập đoàn thương mại điện tử nước ngoài, trong đó có Amazon, chắc chắn sẽ vào Việt Nam, còn vào như thế nào, quy mô, thời gian ra sao... do họ quyết định.

Trong khi đó, mô hình kinh doanh của Alibaba giống như một chợ điện tử. Trang bán hàng lớn nhất của công ty, Taobao, cung cấp nền tảng cho người bán và người mua trao đổi hàng hóa, tượng tự như eBay. Trang web này không lấy hoa hồng từ người bán nhưng muốn xếp hạng ở vị trí cao hơn trên website, người bán phải trả một khoản phí nhất định. Công ty cũng sở hữu Tmall, nơi những người bán buôn trên toàn thế giới có thể giao thương, mua hàng từ các đại lý Trung Quốc. Alibaba cũng không sở hữu nhà kho nào vì thế việc mở rộng quy mô đơn giản hơn.

Hiện cả Amazon và Alibaba đều nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng các cấp tại Việt Nam. Nằm trong chiến lược phát triển nền kinh tế số, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang làm việc với Amazon để tổ chức nhiều buổi đào tạo cho hàng trăm doanh nghiệp tại các địa bàn trên cả nước. Tại đây, các nhà cung cấp hàng hóa được học cách thực hiện mọi thứ từ đăng sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu cho tới vận chuyển hàng hóa thông qua Fulfillment by Amazon (Do Amazon thực hiện). 

Tuy nhiên, ở góc độ này, cuộc đua giữa Amazon và Alibaba trên thị trường Việt sẽ gay cấn và chưa biết ai có thể thắng nhưng trước hết người tiêu dùng và các doanh nghiệp sẽ hưởng lợi. Ví dụ, một ngày không xa VN sẽ có nhiều bưu phẩm được giao bằng máy bay không người lái và người tiêu dùng sẽ nhận được sản phẩm chỉ vài giờ sau khi đặt hàng. 

Ngọc Tú (tổng hợp)

Theo khoinghiep.org.vn

 

29.6-2. VPBank ra mắt nền tảng ngân hàng số toàn năng đầu tiên tại Việt Nam

Trên nền tảng ngân hàng số tích hợp hệ sinh thái rộng mở, người tiêu dùng Việt Nam giờ đây có thể giao dịch, đầu tư, mua sắm, giải trí ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào, qua đó tận hưởng cuộc sống cùng những trải nghiệm ấn tượng hoàn toàn mới trong kỷ nguyên 4.0.

Ngày 28/6, VPBank chính thức ra mắt thị trường nền tảng ngân hàng số toàn năng VPBank NEO, được nâng cấp từ ứng dụng ngân hàng điện tử VPBank Online trước đây với những lợi thế vượt trội về công nghệ, tiện ích và miễn phí 100% cho người sử dụng.

VPBank NEO là ngân hàng số không có chi nhánh, không có phòng giao dịch, cho phép khách hàng mở tài khoản trực tuyến ngay trên điện thoại thông minh bằng công nghệ định danh điện tử e-KYC tiên tiến nhất.

Thay vì tốn thời gian di chuyển, xếp hàng chờ đợi tại các phòng giao dịch như trước, giờ đây khách hàng chỉ cần tiến hành theo 2 bước đơn giản trong chưa đầy 5 phút gồm: Xác thực giấy tờ tùy thân và xác thực khuôn mặt. Việc đăng ký tài khoản online này không những nhanh chóng mà còn giúp người dùng tránh được những rủi ro bị giả mạo giấy tờ khi giao dịch trực tiếp.

Khi đăng ký thành công, khách hàng có thể thực hiện ngay các giao dịch chuyển khoản, nhận tiền, mua bán trái phiếu, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn... Với chính sách miễn 100% nhiều loại phí như phí internet banking, phí chuyển khoản, phí thường niên, phí quản lý tài khoản..., nền tảng này sẽ tiết kiệm cho người dùng một khoản chi phí đáng kể so với các phương thức truyền thống.

Ngoài ra, VPBank NEO còn cho phép khách hàng đăng ký và mở thẻ tín dụng ảo (virtual card) để thanh toán online với mọi chức năng như thẻ vật lý. Khách hàng sẽ nhận được thẻ ảo chỉ từ 30 phút đến 2 tiếng để giải quyết được ngay bài toán tài chính trước mắt với định mức hấp dẫn và cũng không mất bất kỳ loại phí nào.

Một điểm khác biệt nữa của VPBank NEO chính là khách hàng có thể mua sắm, giao vận, đặt phòng khách sạn, dịch vụ ăn uống.. ngay trên một nền tảng duy nhất mà không cần cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau. Bằng hình thức thanh toán QR-code không tiếp xúc; hệ sinh thái đối tác đa dạng và mạng lưới kết nối 10 ví điện tử lớn nhất thị trường hiện nay (Momo, ShopeePay, ZaloPay, SmartPay…), người dùng VPBank NEO sẽ thỏa sức tận hưởng cuộc sống, nhanh chóng hiện thực các kế hoạch giải trí của bản thân và gia đình.

VPBank NEO kế thừa các phương thức bảo mật cao nhất đã được áp dụng trên các dịch vụ trước đây gồm: Bảo mật đăng nhập, bảo mật giao dịch và Smart OTP.

Thêm vào đó, khi khách hàng đăng nhập trên trình duyệt web, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo tới ứng dụng để chờ khách hàng xác nhận trước khi cho phép đăng nhập thành công. Sự kết hợp giữa các giải pháp bảo mật đa tầng, đa lớp sẽ giúp khách hàng hoàn toàn an tâm khi giao dịch.

Theo đại diện VPBank, VPBank NEO đã tạo ra một nền tảng rộng lớn từ đầu tư tài chính đến thương mại điện tử, cung cấp một trải nghiệm người dùng liền mạch ở mọi điểm tiếp xúc, vượt xa quy mô của một sản phẩm ngân hàng số thuần chức năng thanh toán thông thường.

“Chúng tôi có thể khẳng định VPBank NEO không phải là một ứng dụng ngân hàng điện tử bên cạnh ngân hàng truyền thống trước kia hay là một giải pháp “online” thay thế trong trường hợp khách hàng không thể tiếp cận các kênh “offline”. VPBank NEO một nền tảng ngân hàng số toàn năng, độc lập, có tệp khách hàng riêng của mình. Với thông điệp “Lướt chung nhịp sống”, nền tảng này có khả năng giải quyết mọi nhu cầu tiêu dùng của người dân”, đại diện VPBank kết luận.

VPBank NEO ra đời không những đã đem đến cho thị trường tài chính-ngân hàng Việt Nam một cách tiếp cận chưa từng có về định nghĩa “Ngân hàng số” mà còn đánh dấu bước tiến mới mạnh mẽ của VPBank trong xu hướng chuyển đổi số, phản ánh rõ định hướng đúng đắn và tầm nhìn chiến lược của Ban Lãnh đạo ngân hàng trong hành trình hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng thân thiện nhất với người dùng nhờ công nghệ. Khách hàng có thể bắt đầu trải nghiệm ngân hàng số-VPBank NEO bằng cách tìm kiếm từ khóa “VPBank NEO” trên App Store (iOS) hoặc Google Play (Android) để tải và cài đặt.

Anh Minh

Theo baochinhphu.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: VPBank ra mắt nền tảng ngân hàng số toàn năng đầu tiên tại Việt Nam tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang