Tin tức
Thứ năm , 01/06/2023, 00:00

Vườn ươm doanh nghiệp I3P - Sứ mệnh kép chuyển giao công nghệ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp (phần 1)

.

I3P là vườn ươm công nghệ của Đại học bách khoa Torino, trường đại học kỹ thuật lâu đời nhất nước Ý. Trong những năm qua, vườn ươm đã triển khai thành công sứ mệnh kép chuyển giao công nghệ và phát triển hệ sinh thái với sự ra đời của 175 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó có 40 doanh nghiệp đang trong chương trình ươm tạo. Trong số 135 doanh nghiệp còn lại, 31 doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, 11 doanh nghiệp đã được mua lại và 93 doanh nghiệp đang hoạt động. Việc phân tích các khía cạnh chính đặc trưng cho vườn ươm I3P từ góc độ kinh tế có thể rút ra một số hàm ý về quản lý, thúc đẩy hoạt động chuyển giao tri thức và khởi nghiệp.

Vườn ươm doanh nghiệp trong trường đại học trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của khu vực

Các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể ảnh hưởng đến hiệu suất đổi mới sáng tạo của một quốc gia thông qua tăng trưởng, cũng như thông qua tác động tích cực đối với các công ty đương nhiệm dựa trên thương mại hàng hóa và dịch vụ mới, lan tỏa tri thức và cạnh tranh. Do đó, việc nuôi dưỡng các doanh nghiệp khởi nghiệp thường được coi là một yếu tố quan trọng trong chính sách đổi mới sáng tạo quốc gia.

Các học giả, chuyên gia tư vấn và các nhà hoạch định chính sách từ lâu đã coi việc tạo ra một môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp mới và thành công là “chén thánh” của một hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và những người tham gia vào lĩnh vực này đều có chung ước mơ tạo ra “Thung lũng Silicon của riêng họ”.

Với mục tiêu này, vườn ươm được coi là công cụ hữu ích để kích thích quá trình tạo ra và trưởng thành của các công ty mới dựa trên công nghệ. Trong những năm gần đây, các vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp cũng đã trải qua nhiều mô hình khác nhau, bao gồm sở hữu công so với sở hữu tư nhân, phi lợi nhuận so với định hướng vì lợi nhuận, chuyên môn hóa theo ngành hẹp so với tổng quát và các chương trình ươm tạo nhiều năm so với các sáng kiến “tăng tốc” rất ngắn.

Trong số những chủ thể xây dựng chương trình ươm tạo, các trường đại học luôn đóng vai trò then chốt do các tổ chức học thuật ngày càng chú ý đến “sứ mệnh thứ ba” của họ (phát triển kinh tế, bên cạnh định hướng truyền thống đặt trọng tâm vào nghiên cứu và giáo dục) và hướng tới trường đại học theo mô hình doanh nghiệp. Trong bối cảnh này, các trường đại học đã thành lập vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp với mục đích kép là đưa kết quả nghiên cứu và năng lực kỹ thuật ra thị trường, đồng thời cung cấp các cơ hội kinh doanh khả thi cho đội ngũ giảng viên và sinh viên của họ. Do đó, trong trường đại học hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, khởi nghiệp có thể được xem như một con đường thiết thực để chuyển giao công nghệ, một chủ đề được nghiên cứu và giảng dạy và một tư duy chung xuyên suốt tổ chức học thuật ở cấp độ tổng quát hơn.

Tiếp tục đón xem phần tiếp theo của bài viết Vườn ươm doanh nghiệp I3P - Sứ mệnh kép chuyển giao công nghệ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Vườn ươm doanh nghiệp I3P - Sứ mệnh kép chuyển giao công nghệ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang