Tin tức
Thứ năm , 01/06/2023, 00:00

Vườn ươm doanh nghiệp I3P - Sứ mệnh kép chuyển giao công nghệ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp (phần 5)

.

Đến với phần 5, bài viết tiếp tục giới thiệu phần còn lại của Quá trình hình thành và phát triển của I3P.

Mô hình kinh doanh của I3P đã được thử nghiệm một số lần, cho đến khi một giải pháp thỏa đáng được tìm ra vào năm 2008. Tuy nhiên, người ta cũng quyết định rằng khoản đóng góp này, được rút ra từ ngân sách của Quỹ xã hội châu Âu (ESF) của Vùng Piedmont, không nên trang trải tất cả các chi phí của vườn ươm và nên bao gồm một bộ công cụ khuyến khích tương tự như những khuyến khích của các cơ sở hoạt động tốt. Để giải quyết tiêu chí đầu (không trang trải tất cả các chi phí của vườn ươm), mục tiêu doanh thu 35% đến từ các công ty ươm tạo được xác định là một mục tiêu hợp lý. Để giải quyết tiêu chí thứ hai (áp dụng tương tự những khuyến khích của các cơ sở hoạt động tốt), kế hoạch tài trợ được liên kết với kết quả hoạt động chứ không chỉ với báo cáo chi phí - theo các quy định của ESF. Cơ chế này hoạt động như sau: mỗi khi một doanh nghiệp khởi nghiệp mới được thành lập, I3P được phép yêu cầu hoàn trả chi phí lên đến 'chi phí tiêu chuẩn' được xác định trước khi thành lập một công ty mới. Được trả tiền theo số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp được thành lập sẽ tạo ra động lực rõ ràng vì nếu vườn ươm ngừng tung ra các công ty mới, điều này sẽ chấm dứt cả tài trợ công và doanh thu có được từ phí dịch vụ do người ươm tạo trả. Do số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp được tạo ra là doanh thu chính của vườn ươm, điều này đã tự dẫn đến cơ chế MBO (Quản lý theo mục tiêu), trong đó mỗi hoạt động của vườn ươm được đánh giá theo quy trình thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp (tức là số lượng đơn đăng ký nhận được, số lượng dự án doanh nghiệp khởi nghiệp đã ươm tạo và số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp thực tế được thành lập).

Một mô hình kinh doanh thay thế, dựa trên việc lấy vốn từ các doanh nghiệp khởi nghiệp, đã được xem xét nhưng không được thông qua, chủ yếu là do thời gian cần thiết để phát triển một doanh nghiệp khởi nghiệp trên thị trường nước Ý. Hơn nữa, điều này sẽ khiến hoạt động của vườn ươm thiên về 'chiến thắng nhanh chóng' và tránh xa các dự án có nền tảng công nghệ mạnh hơn, đòi hỏi thời gian đưa ra thị trường lâu hơn. Cuối cùng, vì các tổ chức công sở hữu I3P, nên sự phức tạp về pháp lý sẽ khiến việc quản lý các cổ phần vốn chủ sở hữu này gặp nhiều rủi ro để tuân thủ và chi phí hành chính.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Vườn ươm doanh nghiệp I3P - Sứ mệnh kép chuyển giao công nghệ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp (phần 5) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang